การทำงานเป็น Teamwork อย่างมีความสุข
Teamwork คือ กลุ่มคนที่ทำงานร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ ลดความเครียด และช่วยสร้างความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ดีในทีม บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
ความสำคัญของการทำงานเป็นทีม
- งานบางชนิดไม่สามารถทำสำเร็จได้เพียงคนเดียว
- หน่วยงานมีงานเร่งด่วนต้องระดมกำลังคน
- เป็นงานที่ต้องอาศัย ความรู้ ความสามารถหลายฝ่าย
- งานบางชนิด เป็นงานที่มีหลายหน่วยงานรับผิดชอบ
- เป็นงานที่ต้องการความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- หน่วยงานต้องการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้น
Teamwork ประกอบด้วย
- หัวหน้าทีมต้องเป็นผู้นำ
- ความร่วมมือของสมาชิกในทีม
- กำหนดเป้าหมายและการทำงานร่วมกัน
- แลกเปลี่ยนข้อมูลกันในทีม อย่างสม่ำเสมอ
- จัดโครงสร้าง และการทำงานให้ชัดเจน
- เพิ่มศักยภาพของคนในทีม
- มีการประเมินผลงาน
หลักการทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุข
- เลือกสมาชิกที่เหมาะสมเข้าในทีม
- สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน
- เปิดเผยความเป็นตัวตน
- เสริมสร้างการสื่อสาร
- การสนับสนุนและช่วยเหลือในทีม
- การแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ในทีม
- การประเมิน และการพัฒนาในทีม จะช่วยให้ในทีมมีการปรับปรุงทักษะ และทัศนคติในการทำงานร่วมกัน